Vào tháng 10 năm 2020, Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH) báo cáo rằng Thụy Sĩ đã chứng kiến sự sụt giảm 25,8% trong xuất khẩu đồng hồ của mình – “mức giảm mạnh nhất từng được ghi nhận trong 80 năm qua”. Mặc dù đây là tin tức nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp đồng hồ, vì đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, việc hủy bỏ các hội chợ đồng hồ trên toàn thế giới và việc du lịch quốc tế gần như ngừng hoạt động, điều đó không có gì đáng ngạc nhiên.
Tuy nhiên, thị trường mua bán đồng hồ cũ và đồng hồ cổ điển đang phát triển mạnh với doanh số bán hàng mạnh mẽ và kết quả của những phiên đấu giá kỷ lục. Giá đồng hồ Rolex cũ và cổ điển vẫn tăng mạnh như bình thường, nhưng giá đồng hồ từ nhiều thương hiệu khác cũng đang tăng trong một số năm nay. Vậy chính xác thì điều gì đang xảy ra trong thế giới đồng hồ cổ điển trong khoảng thời gian này và những gì các nhà sưu tập, những người đam mê và người mua quan tâm nhất?
Tại sao thị trường đồng hồ cổ điển lại đang phát triển mạnh?
Được coi là khoản đầu tư an toàn hơn so với đồng hồ hiện đại
Ngoại trừ một số đồng hồ hiện đại, chẳng hạn như đồng hồ thể thao Rolex mới nhất, các nhà sưu tập thường xem đồng hồ cổ điển như một khoản đầu tư an toàn hơn so với đồng hồ mới. Vì chúng đã không còn được sản xuất (và đã tồn tại ít nhất vài thập kỷ), đồng hồ cổ điển về bản chất là có giới hạn và do đó, hấp dẫn hơn trong mắt các nhà sưu tập.
Hơn nữa, mỗi năm trôi qua, việc tìm kiếm các mẫu đồng hồ cổ điển phổ biến ở tình trạng tốt (và gần như nguyên bản) trở nên khó khăn hơn, điều này lại làm tăng độ hiếm và do đó hấp dẫn người dùng. Thêm vào đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi những chiếc đồng hồ cổ điển sưu tầm đã chứng minh được tuổi thọ của chúng với dữ liệu định giá hàng thập kỷ – không giống như những chiếc đồng hồ mới ra mắt thị trường.
Người yêu thích đồng hồ có nhiều tiền hơn để chi tiêu
Bất chấp sự bất ổn kinh tế toàn cầu, vẫn có nhiều cá nhân may mắn giữ được thu nhập ổn định, dù là làm việc tại nhà hay ở nơi khác. Đồng thời, với việc hạn chế đi lại, ăn uống và giải trí, có ít cơ hội hơn để tiêu tiền mặt một lần.
Vì vậy, đối với những người đam mê đồng hồ, điều đó có thể đồng nghĩa với việc chi nhiều tiền hơn cho những chiếc đồng hồ được yêu thích và xây dựng một bộ sưu tập. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, hiện nay có xu hướng chi tiêu thông minh hơn và đồng hồ cổ điển mang đến cơ hội chính xác đó.
Có thêm thời gian cho đồng hồ
Cùng với việc có nhiều tiền mặt để chi tiêu, việc hạn chế du lịch và giải trí (chưa kể việc không đi công tác và đi làm) cũng mang lại cho một số người món quà là có nhiều thời gian rảnh hơn. Đó là tin tốt cho những người yêu thích đồng hồ, những người giờ đây có thể dành thời gian cần thiết để nghiên cứu, bổ sung kiến thức đồng hồ và xác định người bán đồng hồ cổ điển đáng tin cậy. Kiến thức là một phần không thể thiếu của văn hóa sưu tập đồng hồ và dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu những chiếc đồng hồ cổ điển (hoặc ngắm chúng trên các diễ đàn đồng hồ) có thể dẫn đến nhiều lựa chọn hơn trong danh sách mong muốn của một người.
Nhu cầu tìm kiếm các biến thể đồng hồ bất bình thường vẫn tiếp tục
Có điều gì đó hấp dẫn và độc đáo về một chiếc đồng hồ cổ điển so với một chiếc đồng hồ hàng hiệu mới. Giá có thể là một phần của nó, nhưng còn rất nhiều thứ khác. Ngày nay, bất kỳ chiếc đồng hồ nào từ một tham chiếu Rolex nhất định sẽ trông giống bất kỳ chiếc đồng hồ nào khác và có khả năng làm như vậy trong nhiều năm, nếu không phải là nhiều thập kỷ tới. Kiểm soát chất lượng đã trở nên tốt hơn, chẳng hạn như quy trình in mặt số. Sẽ không còn mặt số bị phai màu (có thể là do vấn đề hóa học với sơn mặt số thay vì chỉ đơn giản là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời) và ít biến thể bị phai phông chữ hơn.
Ngoài hoán vị màu mặt số thực tế và nâng cấp tiến hóa, chúng ta sẽ không bao giờ thấy loại biến thể đó từ một thương hiệu như Rolex nữa. Những loại biến thể đó là một phần quan trọng của việc thúc đẩy thị trường đồng hồ cổ điển và đồng hồ đã qua sử dụng – và chúng chắc chắn là những yếu tố thúc đẩy thị trường sưu tập.
Nhà sưu tập đồng hồ và nhà kinh doanh đồng hồ
Cần chỉ ra sự khác biệt cơ bản giữa một nhà sưu tập đồng hồ và một nhà mua bán đồng hồ. Mặc dù ai đó hoàn toàn có thể là cả hai, (nói chung) một nhà sưu tập đồng hồ sẽ tìm kiếm những chiếc đồng hồ mà họ thích, bất kể giá trị có thể có trong tương lai của chúng. Một thương hiệu cụ thể, loại đồng hồ, thời đại sản xuất, thẩm mỹ hoặc thậm chí phong trào có thể thúc đẩy một nhà sưu tập đồng hồ mua và đeo một chiếc đồng hồ cổ điển.
Ngược lại, một nhà kinh doanh đồng hồ đang tìm kiếm những chiếc đồng hồ có khả năng tăng giá trị để bán kiếm lời trong tương lai. Khi thị trường đồng hồ cổ điển phát triển mạnh mẽ, ngày càng có nhiều người xem đồng hồ cao cấp như một cách để đầu tư tiền mặt – không khác gì rượu vang hảo hạng, ô tô cổ, bất động sản và nghệ thuật.
Động cơ ở đây hoàn toàn khác với những người có sở thích sưu tập, thích đeo lại đồng hồ của mình. Nhiều khả năng những chiếc đồng hồ được mua bởi các nhà kinh doanh, đồng hồ sẽ không được đeo hàng ngày (nếu có) và thay vào đó sẽ được cất kỹ trong két sắt cho đến khi đến thời điểm thích hợp để bán lại kiếm lời.
Xu hướng phổ biến trong sưu tập đồng hồ cổ điển
Bây giờ chúng ta đã xem xét lý do tại sao thị trường đồng hồ cổ điển đang bùng nổ, hãy cùng xem xét một số xu hướng cụ thể đang thu hút sự chú ý trong phạm vi này.
Các biểu tượng đáng tin cậy
Trong thời kỳ biến động và không chắc chắn, việc các nhà sưu tập gắn bó với các tác phẩm kinh điển là điều hiển nhiên – những biểu tượng đồng hồ đã minh chứng cho sức hấp dẫn lâu bền của chúng trong suốt nhiều thập kỷ. Ví dụ trong số này bao gồm Rolex Daytona, Rolex Submariner, Rolex GMT-Master, Omega Speedmaster, Patek Philippe Nautilus và Audemars Piguet Royal Oak. Không chỉ các phiên bản hiện đại của những chiếc đồng hồ phải có này vẫn là một phần chính trong danh mục của các nhà sản xuất tương ứng, mà khách hàng còn sẵn sàng ghi tên họ vào danh sách chờ đợi nhiều năm để được sở hữu chúng.
Sự phổ biến đó đối với các phiên bản mới trong thị trường bán lẻ dẫn đến nhu cầu thậm chí còn lớn hơn đối với các phiên bản cổ điển cũ hơn trên thị trường đã qua sử dụng. Chúng thường là những lựa chọn an toàn nhất khi đặt cược vào những gì đồng hồ sẽ giữ hoặc tăng giá trị trong thời gian dài. Ngoài ra, chúng chỉ đơn giản là những chiếc đồng hồ trông tuyệt vời với phả hệ tuyệt vời. Rất ít người đam mê đồng hồ có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của những chiếc đồng hồ công cụ cổ điển như đồng hồ lặn Submariner lâu đời, đồng hồ dành cho phi công “Pepsi” GMT-Master kiểu cũ hoặc đồng hồ bấm giờ Daytona lên dây cót thủ công. Speedy đã lên mặt trăng và Royal Oak và Nautilus đã tạo ra và xác định danh mục đồng hồ cực kỳ phổ biến hiện nay được gọi là đồng hồ thể thao sang trọngg.
Cơn sốt vàng
Không có gì bí mật khi thép không gỉ đã là kim loại được yêu thích trong thế giới đồng hồ trong vài thập kỷ qua. Một số đồng hồ thể thao bằng thép không gỉ cao cấp (đặc biệt là đồng hồ do Rolex sản xuất) đã được chứng minh là phổ biến đến mức chúng bán cao hơn giá bán lẻ trên thị trường đã qua sử dụng – đôi khi đạt và thậm chí vượt qua giá của các mẫu được làm bằng kim loại quý của chúng.
Tuy nhiên, đồng hồ vàng, đặc biệt là đồng hồ vàng vàng, đang trở lại. Từ các vận động viên chuyên nghiệp và diễn viên hạng A cho đến các nhạc sĩ nổi tiếng, đồng hồ vàng đang xuất hiện trên cổ tay của những người nổi tiếng ở khắp mọi nơi, điều mà chúng ta có muốn thừa nhận hay không, đều thúc đẩy xu hướng tiêu dùng.
Phải bỏ ra một số tiền rất lớn để mua một chiếc đồng hồ vàng nguyên khối hoàn toàn mới. Tuy nhiên, tin tốt là những chiếc đồng hồ vàng cổ điển, chẳng hạn như Rolex Day-Date President chẳng hạn, có thể được mua với giá rẻ hơn nhiều trên thị trường đồng hồ đã qua sử dụng. Và vì diện mạo của Rolex President hầu như không thay đổi kể từ khi ra đời vào những năm 1950, nên việc mua một chiếc Day-Date đã qua sử dụng là một cách tuyệt vời để có được một món hời trên chiếc đồng hồ danh giá nhất của Rolex. Tuy nhiên, khi nhu cầu về đồng hồ Rolex President cổ điển tăng lên, giá cũng có khả năng tăng theo.
Mặt số đầy màu sắc
Rolex đã thu hút sự chú ý của thế giới đồng hồ khi cho ra mắt bộ sưu tập đồng hồ Oyster Perpetual mới vào năm 2020 với mặt số sáng màu. Với các lựa chọn như đỏ, xanh lá cây, vàng, xanh ngọc, xanh lam, hồng, và nhiều hơn nữa, dòng sản phẩm Rolex Oyster Perpetual hiện cung cấp nhiều tùy chọn màu sắc hơn một túi Skittles. Tuy nhiên, chi tiết thiết kế sống động này không phải không có tiền lệ.
Vào những năm 1960, Rolex bắt đầu chế tạo mặt số từ những viên đá cứng như đá lapis lazuli, opal, jasper, bloodstone, mắt hổ và san hô, dẫn đến kết cấu và màu sắc hấp dẫn. Vào những năm 1970, Rolex đã giới thiệu mặt số tráng men cứng với nhiều màu sắc rực rỡ cho bộ sưu tập Day-Date. Được gọi là mặt số Stella, mặt số Day-Date sơn mài bóng loáng này có các màu tương tự như màu trên các mẫu Oyster Perpetual mới. Rolex tiếp tục tạo ra những biến thể Stella nổi bật này vào những năm 1980 và chúng có thể được tìm thấy trên cả đồng hồ Day-Date và Datejust.
Mặc dù các nhà sưu tập luôn thèm muốn các mẫu Day-Date Stella cổ điển, nhưng những chiếc Oyster Perpetuals đầy màu sắc mới đã làm dấy lên sự quan tâm mới đối với những chiếc đồng hồ Rolex cổ điển sôi động này. Tương tự như vậy, những chiếc đồng hồ Rolex đầy màu sắc như đồng hồ Datejust vàng cổ điển với mặt số lapis lazuli, san hô và malachite cũng đang là xu hướng.
Hiệu ứng Tiffany
Hublot, TAG Heuer, Zenith và Bulgari tạo nên bộ phận sản xuất đồng hồ của LVMH. Vì vậy, với việc mua lại Tiffany & Co. trị giá 15,8 tỷ USD của LVMH hiện đã hoàn tất, vẫn còn phải xem liệu Tiffany có tiếp tục bán lẻ đồng hồ Patek Philippe hay không. Lịch sử của Patek Philippe và Tiffany & Co. bắt nguồn từ năm 1851 khi hãng kim hoàn nổi tiếng trở thành cửa hàng đầu tiên ở Mỹ bán đồng hồ lâu đời của hãng đồng hồ Thụy Sĩ. Tiffany & Co. là nhà bán lẻ duy nhất của Mỹ được phép đóng dấu logo của mình trên đồng hồ Patek Philippe và do đó, những chiếc Patek có chữ ký của Tiffany có khả năng sưu tầm cao, hoàn chỉnh với giá trị thị trường cao hơn các phiên bản mặt số tiêu chuẩn.
Một thương hiệu khác nổi tiếng từng có mặt số Tiffany là Rolex. Những chiếc đồng hồ có đóng dấu đôi này được sản xuất từ những năm 1950 cho đến đầu những năm 1990 trong những năm Tiffany & Co. là nhà bán lẻ chính thức của đồng hồ Rolex. Ngày nay, các mẫu Rolex với mặt số mang nhãn hiệu Tiffany là một trong những mẫu đồng hồ cổ điển được đánh giá cao nhất trong cuộc chơi của các nhà sưu tập.
Với tất cả những lời bàn tán về tương lai không chắc chắn của mặt số Tiffany trên đồng hồ Patek Philippe và khả năng chúng xuất hiện trên đồng hồ Hublot, TAG Heuer, Zenith và Bulgari, không có gì ngạc nhiên khi những chiếc đồng hồ Rolex bị ngừng sản xuất với mặt số Tiffany đang được hưởng lợi từ sự chú ý nhiều hơn trong thế giới đồng hồ cổ điển.
Cho dù được coi là một cách chắc chắn để gửi một số tiền mặt hay một sở thích để đầu tư, có rất nhiều điều để yêu thích phạm vi đồng hồ cổ điển. Ngoài các loại đồng hồ tuyệt vời có sẵn, điều khiến thế giới đồng hồ cổ điển trở nên mê hoặc là những câu chuyện đồng hành và cộng đồng hình thành xung quanh chúng.