Đôi khi, trong nhiều trường hợp, giá cho một mặt số tráng men tùy biến còn gần bằng giá một chiếc đồng hồ mà tương lai nó sẽ thuộc về. Nhưng hãy tin rằng, một khi sản phẩm được hoàn thiện, mặt số men của Ematelier sẽ cùng bạn tồn tại trong nhiều thế hệ tiếp theo.

Ematelier là một công ty nằm tại đất nước lá phong đỏ, Canada có chuyên môn trong việc cung cấp những mặt số men dạng bespoke - một sự lựa chọn cho những ai muốn ghi lại dấu ấn cá nhân của mình trên những chiếc đồng hồ đeo tay cơ bản. Bespoke là thuật ngữ để chỉ đến những vật dụng, phụ kiện (có thể là trang phục, phụ kiện, vật trang trí,...) được chế tác theo mong muốn riêng từ một cá nhân nào đó. 

Những mặt số men bespoke mà công ty Ematelier tạo ra luôn đảm bảo kỹ thuật chế tác mặt số ấn tượng cùng cách thức xử lý men đầy tính nghệ thuật. Để cuối cùng, kết quả tạo ra là những mặt số có một không hai, phục vụ sở thích của từng cá nhân có nhu cầu.

Dịch vụ mà Ematelier hướng tới những ai đam mê nghệ thuật, những đối tượng muốn để lại dấu ấn riêng tới bộ sưu tập đồng hồ mình sở hữu bằng một mặt số tráng men tùy chỉnh. Khách hàng có thể lựa chọn một tác phẩm nghệ thuật nổi danh, một chiếc đồng hồ biểu tượng từ quá khứ hoặc bất kỳ điều gì mà họ mong muốn. Những nghệ sĩ của Ematelier sẽ thực hiện yêu cầu ấy với kiến thức chuyên môn cao và sau khi hoàn thiện, những mặt số đồng hồ sẽ được đưa vào trong chiếc đồng hồ mà khách hàng lựa chọn. Cuối cùng, một chiếc đồng hồ “độc nhất” sẽ ra đời và bên cạnh chủ nhân của nó mãi mãi.

Theo đó, dịch vụ mà công ty Ematelier sẽ chia thành ba tùy chọn tới từng khách hàng. Khách hàng lựa chọn một chiếc đồng hồ của Ematelier đã được công ty trang bị mặt số tùy chỉnh từ trước hoặc lắp mặt số tùy chỉnh của Ematelier vào một chiếc đồng hồ mà khách hàng đã có sẵn. Lựa chọn thứ ba là mua một chiếc đồng hồ mới từ bất kỳ nhà sản xuất nào và mang tới Ematelier để họ làm thêm mặt số tùy chỉnh. Ở Ematelier, không chỉ có mặt số là đối tượng được xử lý để tạo nên diện mạo mới lạ, cả dây đeo hay bộ máy họ cũng tiếp nhận tiến hành tùy biến.

Công cuộc tùy chỉnh không dễ dàng

Chưa bao giờ công việc tùy chỉnh đồng hồ là dễ dàng với Ematelier, mọi thứ phải được bám sát theo yêu cầu cụ thể của khách hàng. Lấy ví dụ là về kỹ thuật vẽ men như Grand Feu, Cloisonné, hay Champleve, từng mặt số theo phong cách nghệ thuật ấn tượng, điều mà Ematelier nhấn mạnh là nét vẽ cần tương đồng với tác phẩm ban đầu. Cố gắng và nỗ lực giữ lại tinh thần đẹp nhất của bức vẽ.

Tuy nhiên, để phù hợp với mặt số đồng hồ, những nghệ sĩ của Ematelier đôi khi cũng cần phải thay đổi tỉ lệ một cách tinh tế từng chi tiết ban đầu. Tùy vào ngân sách của khách hàng, đĩa mặt số thô có thể được làm từ vàng, bạc hoặc là đồng. Kiểu dáng mặt số (tròn, vuông) cũng ảnh hưởng tới quá trình xử lý bề mặt khi được đưa vào lò nung. Mặc cho kỹ thuật của bậc thầy tráng men là bao nhiêu, có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mặt số được tạo ra. Do đó, cho đến khi mặt số tráng men cuối cùng được chế tạo, sẽ có kha khá mặt số không đạt chuẩn, điều lý giải, giá cho một mặt số tùy chỉnh của Ematelier không bao giờ là rẻ.

Độ dày của mặt số tinh chỉnh cũng là một yếu tố quan trọng cần phải nhắc đến, đặc biệt là với những khách hàng có xu hướng lắp mặt số của Ematelier vào chiếc đồng hồ mà họ đã có từ trước. Nhìn chung, mặt số dạng tráng men luôn dày hơn mặt số trung bình bởi việc tạo ra một bức tiểu họa chi tiết sẽ cần tới rất nhiều lớp vẽ khác nhau. Khi đó, công ty Ematelier sẽ tư vấn khách hàng lựa chọn những chiếc đồng hồ phù hợp. Nếu có thể, Ematelier sẽ buộc phải tiến hành thay đổi cả bộ vỏ, bộ máy cho phù hợp với mặt số tùy chỉnh.

Với kinh nghiệm xử lý men chuyên nghiệp, màu sắc của lớp men sẽ thay đổi đáng kể nếu quá trình kiểm soát nhiệt xảy ra sơ xuất. Màu đỏ là một một màu phức tạp vì nó rất dễ thay đổi trong quá trình nung trong lò nung. Bất kỳ sản phẩm nào có màu đỏ bên trong đều là một thách thức đối với người thợ làm men. Bởi vậy mới thấy, thành công tạo ra vành bezel đỏ-xanh đều màu cho lớp đệm gốm đồng hồ GMT-Master II Pepsi của thương hiệu Rolex đáng phải nhắc đến nhường nào. Những mặt số men sẽ tồn tại trường tồn.

 

Nhờ vào tuổi thọ độc đáo của mặt số tráng men, màu sắc và đặc tính mặt số dạng này sẽ tồn tại mãi mãi. Phương pháp xử lý men đã được ứng dụng từ thời cổ đại, có thể thấy những món đồ trang sức men cho tới nay vẫn đẹp và có màu sắc rạng rỡ. Vì vậy, nghệ thuật tráng men là một lựa chọn phù hợp hiếm có cho các sản phẩm gia truyền, được thiết kế để truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nghệ thuật tráng men thực sự rất phức tạp. Quá trình xử lý liên quan tới các lĩnh vực như là vẽ tiểu hoạ, lựa chọn màu sắc, xử lý từng lớp vẽ. Giữa từng lớp men, mặt số đồng hồ sẽ được nung khoảng 20 lần trong nhiệt độ 800 độ C. Ở bất kỳ công đoạn nung nóng nếu có tình trạng nứt vỡ hay cong vênh, nghệ sĩ sẽ phải bắt đầu thực hiện làm một mặt số mới.

Kỹ thuật Geneva được bắt nguồn từ thành phố cùng tên, với những bức tiểu họa ở bước cuối cùng sẽ được hoàn thiện bằng một lớp men mờ để bảo vệ, tạo độ mịn cũng như nâng cao chiều sâu cho mặt số đồng hồ. Dĩ nhiên, bước cuối cùng này cũng có thể làm thay đổi cả bức họa bên dưới. Sự khó khăn để chế tác đã dẫn đến kết quả là mặt số tráng men chỉ xuất hiện trên những chiếc đồng hồ cao cấp của các thương hiệu thực lực, và nó không xuất hiện đại trà.

Ematelier

Từ khâu tư vấn cho tới lúc hoàn thiện, Ematelier sẽ theo sát quá trình xử lý mặt số tráng men. Công ty sẽ bám theo yêu cầu cụ thể từ phía khách hàng cũng như phân tích về chiếc đồng hồ được lựa chọn, thiết kế, vị trí, kỹ thuật xử lý men phù hợp trước khi đem đi tiến hành sản xuất. Toàn bộ quá trình xử lý mặt số men của Ematelier sẽ được thực hiện in-house từ đúc đến khi gia công CNC mặt số đồng hồ, thực hiện kỹ thuật tráng men và cả đánh bóng đến lắp mặt số vào bộ vỏ cho tới biến đổi bộ máy.

Dự đoán chính xác giá cho một mặt số tráng men là một công đoạn phức tạp vì có quá nhiều yếu tố quyết định giá cả cho chúng. Đó là sự phức tạp trong công đoạn khắc hoạ lại bức vẽ nghệ thuật, phức tạp trong kỹ thuật tráng men, rồi vật liệu cho tấm nền mặt số, có hay không kỹ thuật Geneva Technique (một lớp men mờ bóng cuối cùng),... Từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc, tạo ra một mặt số tùy biến sẽ tiêu tốn vài tuần liên tiếp, điều mà không thể thực hiện một mình, mà là sự kết hợp của thợ xử lý men, nghệ sĩ cho đến thợ kim hoàng. 

Đôi khi, trong nhiều trường hợp, giá cho một mặt số tráng men tùy biến còn gần bằng giá một chiếc đồng hồ mà tương lai nó sẽ thuộc về. Nhưng hãy tin rằng, một khi sản phẩm được hoàn thiện, mặt số men của Ematelier sẽ cùng bạn tồn tại trong nhiều thế hệ tiếp theo.

Hỗ trợ khách hàng