Theo Rolex, những chiếc đồng hồ là sự kết hợp giữa vàng 18k và các thành phần thép được gọi là Rolesor. Các biến thể Rolesor vàng là những biến thể kết hợp giữa vàng vàng và thép không gỉ - hay còn gọi là đồng hồ hai tông màu phù hợp với mọi người.

Mặc dù nhiều người trong số các bạn đã biết rằng Rolex đã ra mắt chiếc Submariner bằng thép không gỉ vào năm 1953. Nhưng bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi phải mất ba thập kỷ nữa mới có một phiên bản hai tông màu tham gia vào bộ sưu tập. Dòng Submariner luôn được cung cấp với lựa chọn vành đen hoặc xanh lam, thường được ghép nối với mặt số phù hợp. Tuy nhiên, một số dòng cũng bao gồm đồng hồ Rolex Submariner hai tông màu với mặt số kim cương, được gọi chính thức là mặt số Serti. Cho đến nay, Rolex đã sản xuất bốn thế hệ của Rolex Submariner hai tông màu.

Trong bài viết sau, Phoenix Luxury sẽ cùng bạn khám phá những thế hệ đồng hồ này. 

Thế hệ 1: Rolex Submariner Ref. 16803 

Năm 1984, Rolex cho ra mắt chiếc Submariner hai tông màu đầu tiên với số tham chiếu là 16803. Mặc dù phiên bản hai tông màu của ref. 1680 thực sự tồn tại, chúng là những chiếc đồng hồ chỉ có tại các đại lý riêng lẻ, vì Rolex chỉ chính thức cung cấp mẫu 1680 bằng vàng hoặc toàn bộ bằng thép không gỉ. Submariner ref. 16803 là phiên bản Rolesor (thuật ngữ của Rolex chỉ những chiếc đồng hồ là sự kết hợp giữa vàng và thép trên một chiếc đồng hồ) trong gia đình Submariner ref. 1680x, trong đó ref. 16800 là mô hình thép và ref. 16808 là phiên bản vàng nguyên khối.

Dòng Submariner 1680x được gọi là mô hình chuyển tiếp. Các mô hình chuyển tiếp là những mô hình vẫn được sản xuất trong một thời gian ngắn nhưng đã có những cải tiến về thiết kế quan trọng. Ví dụ: thế hệ đồng hồ Submariner này đã được trang bị các tinh thể sapphire (thay thế cho các tinh thể acrylic trước đây), tăng xếp hạng khả năng chống nước lên 300 mét (thay thế xếp hạng 200 mét trước đó) và trang bị bộ máy Calibre 3035 (thay thế cho cal. 1575).

Submariner 16803 có vỏ Oyster 40mm bằng thép, với núm vặn bằng vàng vàng và vành bezel xoay một chiều vàng vàng được gắn với một miếng đệm bằng nhôm anốt hóa. Rolex đã sản xuất Submariner ref. 16803 có hai màu: mặt số đen với vành đen và mặt số xanh lam với vành xanh lam. Trên mặt số có rất nhiều chi tiết vàng vàng, từ vạch chỉ số phủ đầy lume bao quanh đến kim đồng hồ phát quang kiểu Mercedes. Một số mô hình ra đời rất sớm năm 16803 đã được trang bị “mặt số nipple” có các vạch chỉ giờ bằng vàng, giống như những điểm được tìm thấy trên phiên bản vàng của ref. 1680.

Giống như hầu hết các đồng hồ Rolex Rolesor màu vàng, dây đeo Oyster của ref. 16803 bao gồm các mối nối trung tâm bằng vàng vàng được bao bọc bởi các mối nối bên ngoài bằng thép không gỉ. Rolex đã ngừng sản xuất Submariner 16803 vào khoảng năm 1988.

Thế hệ 2: Rolex Submariner Ref. 16613 

Để thay thế chiếc 16803, Rolex đã giới thiệu Submariner ref. 16613 vào năm 1988. Về mặt thiết kế, chiếc Submariner mới hơn vẫn giữ một vẻ ngoài rất giống (gần giống) với người tiền nhiệm. Điều đó có nghĩa là Submariner 16613 cũng có vỏ Oyster hai tông màu với vành nhôm và dây đeo Oyster hai tông màu. Các tùy chọn màu sắc cũng giống hệt nhau, với các phiên bản màu đen và xanh lam của Rolesor Submariner ref. 16613. Điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng là ở bộ vỏ. Cung cấp sức mạnh cho Submariner 16613 là bộ máy tự động Calibre 3135.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là vì Rolex đã sản xuất Submariner 16613 trong khoảng 20 năm, nên mẫu đồng hồ này đã trải qua rất nhiều cải tiến và cập nhật trong suốt quá trình sản xuất. Ví dụ, Luminova đã thay thế tritium làm vật liệu phát quang vào cuối những năm 1990, dây đeo mối nối cuối rắn (SEL) ra mắt lần đầu tiên vào năm 2000, và một vài năm sau đó, các lỗ càng nối dây đã bị loại bỏ dần.

Ngoài ra, vào đầu những năm 2000, Rolex bắt đầu khắc số sê-ri của đồng hồ, cùng với dòng ‘ROLEX ROLEX ROLEX’ cũng như khắc laser một vương miện siêu nhỏ trên tinh thể như một phương tiện để hạn chế tình trạng hàng giả. Do đó, chiếc Submariner ref. 16613 sản xuất vào giữa năm 2000 sẽ có diện mạo khá khác so với chiếc Submariner ref.16613 cuối những năm 1980, mặc dù về mặt kỹ thuật, chúng là cùng một mô hình.

Thế hệ 3: Rolex Submariner Ref. 116613 

Rolex đã trình làng phiên bản thứ ba của chiếc Submariner hai tông màu vào năm 2009, và cùng với đó, mẫu đồng hồ này đã có một loạt các thay đổi mạnh mẽ. Trên giấy tờ, Submariner ref. 116613 có kích thước vỏ là 40mm. Nhưng khi so sánh bên cạnh ref. 16613 trước đó và bạn sẽ ngay lập tức thấy rằng hình bóng của “Super Case” to lớn hơn và uy nghiêm hơn một phần nhờ các bộ phận bảo vệ núm vặn và càng nối dây lớn hơn. Cùng với đó là sự góp mặt của chiếc dây đeo hai tông màu được cải tiến rất nhiều với các  mối nối bằng vàng 18k chắc chắn ở giữa và móc cài bền được thiết kế lại hoàn toàn.

Hơn thế nữa, một miếng đệm bên trong khung bezel Cerachrom cực kỳ hiện đại và lớn hơn đã thay thế miếng nhôm kiểu cũ. Cerachrom là hợp kim gốm đã được cấp bằng sáng chế của Rolex, được đánh giá cao về khả năng chống trầy xước và phai màu. Tuy nhiên, một lần nữa, Rolex lại cung cấp chiếc Submariner sáu chữ số hai màu xanh lam hoặc đen.

Mặt số cũng đã được xử lý với các ô lume lớn hơn so với thế hệ trước và kim đồng hồ kiểu Mercedes rộng hơn. Điều đáng chú ý là các phiên bản trước của Submariner ref . 116613 đã được trang bị mặt số phẳng màu xanh lam để phù hợp hơn với màu xanh lam của khung bezel Cerachrom. Tuy nhiên, đến năm 2013, Rolex đã hồi sinh mặt số màu xanh lam có hiệu ứng tia nắng phổ biến và loại bỏ mặt số phẳng. (mặt số phẳng màu xanh dương có sẵn các vạch chỉ giờ bằng kim cương trong khi mặt số màu xanh lam lấp lánh thì không).

Mẫu Submariner ref. 116613 tiếp tục được trang bị bộ máy Calibre 3135, và trải qua một số cải tiến quan trọng trong nhiều năm. Ví dụ, vào năm 2015, Rolex đã thông báo rằng tất cả đồng hồ Perpetual của họ - bất kể cỡ nào - sẽ đảm bảo xếp hạng chính xác là -2 / + 2 giây mỗi ngày, cao gấp đôi so với yêu cầu của tiêu chuẩn máy đo thời gian COSC.

Thế hệ 4: Rolex Submariner Ref. 126613 

Vào mùa thu năm 2020, Rolex đã công bố bộ sưu tập Submariner hoàn toàn mới, hoàn chỉnh với tất cả các tùy chọn kim loại thay vì truyền thống mỗi năm giảm một lần vật liệu vỏ mới. Tất nhiên, trong đó có bao gồm dòng đồng hồ lặn Rolex mới là chiếc Submariner ref. 126613, một lần nữa có sẵn với hai màu xanh và đen.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa mẫu Submariner hai tông màu được sản xuất hiện tại so với những chiếc trước đó là kích thước vỏ. Submariner ref. 126613 có vỏ 41mm cùng với các càng  nối dây mỏng hơn và tinh tế hơn một chút. Việc thiết kế lại vỏ máy tinh tế nhưng không kém phần quan trọng này báo hiệu sự quay trở lại tỷ lệ cổ điển của những chiếc Submariner năm chữ số trước khi có sự xuất hiện của các biến thể “Super Case”.

Một cập nhật quan trọng khác đi kèm với Submariner 126613 hai tông màu mới nhất là bộ máy tự động Calibre 3235 thế hệ mới, cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Được xây dựng dựa trên cơ cấu thoát Chronergy độc quyền của Rolex và tự hào có hàng loạt bằng sáng chế, bộ máy mới của Rolex cung cấp cho người dùng khả năng dự trữ năng lượng được cải thiện lên đến khoảng 70 giờ (tăng hơn kể so với mức dự trữ 48 giờ của các mẫu trước đây).

Các chi tiết thiết kế quan trọng khác của Submariner vẫn được giữ nguyên, chẳng hạn như vỏ và dây đeo bằng thép và vàng 18k, vành Cerachrom xoay một chiều được đánh dấu đến 60 phút và cửa sổ ngày ở vị trí 3 giờ trên mặt số được phóng đại bằng ống kính Cyclops. Giống như các phiên bản trước đó, Submariner hai tông màu mới nhất có khả năng chống nước ở độ sâu 300 mét. Hơn nữa, các vạch giờ và kim chỉ giờ kiểu Mercedes được phủ một lớp Chromalight lume để có thể dễ đọc tối ưu trong bóng tối. 

LN, LB và The Bluesy Submariner

Rolex đã cung cấp mọi thế hệ của Submariner hai tông màu với sự lựa chọn khung bezel màu đen hoặc xanh lam. Hai chữ cái trong các số tham chiếu biểu thị sự khác biệt về màu sắc này là LN và LB. Các phiên bản màu đen là LN, viết tắt của Lunette Noir (hoặc “bezel đen” trong tiếng Pháp) trong khi các phiên bản màu xanh lam là LB, viết tắt của Lunette Bleu (hoặc “vành bezel xanh” trong tiếng Pháp). Hơn nữa, những chiếc đồng hồ Submariner hai tông màu với vành và mặt số màu xanh thường được đặt biệt danh là Submariner Bluesy trong giới sưu tập và những người đam mê. 

  • Đồng hồ Two-Tone Submariner màu đen: 16803LN, 16613LN, 116613LN, 126613LN
  • Đồng hồ Submariner hai tông màu xanh lam (còn gọi là Submariner Bluesy): 16803LB, 16613LB, 116613LB, 126613LB

Chiếc Submariner hai tông màu với vàng Rolesor đã trở thành trụ cột chính trong danh mục của Rolex trong khoảng thời gian dưới 40 năm, và điều này không hề có dấu hiệu của sự biến chuyển. Mặc dù sự kết hợp giữa vàng và thép trên cùng một chiếc đồng hồ không phải dành cho tất cả mọi người, nhưng đối với những người yêu thích nó, đó là tất cả. 

 

Hỗ trợ khách hàng