Các kiểu khóa thông dụng của đồng hồ trên thị trường hiện nay. Cùng Phoenix Luxury tìm hiểu sự khác biệt của các loại khóa đồng hồ nhé.

Khoá đồng hồ là một bộ phận khá quan trọng, có đóng góp to lớn trong tổng thể thiết kế của một sản phẩm. Bên cạnh đó, khoá đồng hồ còn hỗ trợ người đeo điều chỉnh cho sản phẩm vừa khít với tay nhất có thể. Chính vì vậy, các nhà chế tác đồng hồ đã tạo ra nhiều loại khoá với những kiểu dáng, chất liệu khác nhau, nhằm tăng tính phù hợp với nhiều phong cách cũng như tính cách. Tuy nhiên, việc phân biệt các loại khóa đồng hồ không hẳn là đơn giản. Có rất nhiều loại khoá có vẻ bề ngoài khá tương đồng, nhưng không phải là cùng một loại. 

 

các loại khóa đồng hồ thông dụng trên thị trường

Khoá gài kim 

Đây là loại khoá đồng hồ đeo tay có thể nói là phổ biến nhất, đặc biệt là với đồng hồ dây da hoặc dây silicone. Sở dĩ, khoá gài kim được sử dụng rộng rãi do tính thẩm mỹ cao. Chỉ cần một thao tác đơn giản là xỏ kim gài qua các lỗ có sẵn, đồng hồ sẽ được cố định một cách vừa vặn với cổ tay. Tuy nhiên điểm yếu duy nhất cho khoá gài kim chính là những vết nứt để lại trên dây da sau một khoảng thời gian sử dụng, làm thiết kế đồng hồ có phần xuống sắc. 

 

khóa gài kim đồng hồ

Khoá bướm 

Khoá bướm là giải pháp tối ưu nhất cho đồng hồ đeo tay dây da về cả sự sang trọng lẫn độ bền bỉ. Khoá bướm có khả năng giảm thiểu rủi ro tróc, gãy dây một cách tối đa. Bên cạnh đó, cách sử dụng cũng vô cùng đơn giản và hoàn toàn có thể điều chỉnh độ dài của dây đeo sao cho vừa vặn với cổ tay. 

 

Khoá đồng hồ bướm có 2 loại thịnh hành là: khoá bướm 1 nấc và khoá bướm 2 nấc. 

 

Khoá bướm 1 nấc: bao gồm 2 thanh kim loại nguyên khối và 1 đai khoá. Một đầu khoá được gắn cố định vào một đầu dây, đầu khoá còn lại dùng để điều chỉnh mức độ rộng, chật của đồng hồ. Ta xỏ đầu dây qua đai khoá, gấp khoá lại. Sau đó, tìm đến lỗ gài phù hợp với tay, đè mạnh để kim gài xuyên qua lỗ gài. Cuối cùng, xỏ dây qua đai da là đã có thể cố định được đồng hồ. 

 

khóa bướm 1 nấc

 

Khoá bướm 2 nấc: được tạo thành bởi 3 thanh kim loại nguyên khối. Một đầu khóa gắn cố định và 1 đầu khóa dùng để điều chỉnh độ dài của dây đồng hồ cho phù hợp. Khi gài khoá, hai thanh kim loại bên ngoài sẽ gập vào giữa, tương tự như chuyển động của cánh bướm. Khi sử dụng khoá bướm 2 nấc, cần xác định trước kích thước cổ tay, để tìm ra lỗ chốt nào vừa vặn nhất. Sau đó thực hiện các bước tương tự như khoá bướm 1 nấc. 

 

khoa buom 2 nac

Khóa dây lưới

Đây là loại khoá đồng hồ chuyên dụng cho dây đeo dạng lưới. Loại khoá này tương đối dễ sử dụng, cơ chế hoạt động gần giống như khóa cài kim thông thường. Điểm cộng cho khoá lưới chính là gọn nhẹ, tinh tế và tiện lợi. Người đeo có thể dễ dàng điều chỉnh dây đeo một cách nhanh chóng, phù hợp với nhịp sống bận rộn ngày nay. 

khóa dây lưới

Khoá bấm 

Khoá bấm được sử dụng phổ biến cho đồng hồ dây kim loại. Loại khoá đồng hồ này hiện đang được ưa chuộng với thiết kế có phần mạnh mẽ và rắn chắc. Khóa bấm có hai loại là: khoá bấm 1 lần gấp 1 lần khoá và 1 lần gấp 2 lần khoá. 

 

Khoá bấm 1 gấp 1 lần khoá: Với những khách hàng ưa thích sự nhanh gọn sẽ rất hài lòng với loại khoá này. Khác với các loại khóa bấm khác, khoá đồng hồ 1 gấp 1 lần khoá có 1 chốt gài để điều chỉnh dây đeo. Chỉ cần nhấc đầu tấm kim loại ngoài cùng, gài lần lượt và ấn vào khớp là có thể kết thúc. 

 

khoa bấm 1 gấp 1 khóa

 

Khóa bấm 1 gấp 2 lần khóa: Loại khóa này có 2 lớp khóa. Lớp thứ nhất đặt ở mặt trong và lớp thứ 2 có chức năng cố định cho lớp thứ nhất, đặt ở mặt ngoài. Khoá bấm 1 gấp 2 lần khóa sử dụng chốt bấm, thao tác tương đối dễ và nhanh. Tuy nhiên, sẽ mất chút thời gian so với loại 1 lần khoá. 

 

Khoá bấm 1 gấp 2 lần khoá

Khóa móc 

Khóa móc được sử dụng rộng rãi trong đồng hồ nữ dây kim loại, đặc biệt là đồng hồ lắc tay bởi vẻ trang nhãn, và nữ tính. Bạn cần móc đầu khoá vào đầu khoá còn lại, cuối cùng là gập chúng lại để kết thúc thao tác. Khóa móc có thể hơi khó để sử dụng, nên sẽ gây một vài bất tiện cho những lần đầu. 

 

khóa móc đồng hồ thời trang

Khoá gài chống hư dây 1 gấp

Đây là loại khoá đồng hồ giúp bảo vệ dây đeo khỏi các tác động của thời gian sử dụng. Chính vì vậy, khóa chống hư dây được nhiều hãng đồng hồ cao cấp chọn mặt gửi vàng cho các chế tác của mình. Khoá gài chống hư dây 1 gấp thường được sử dụng nhiều cho đồng hồ dây da cao cấp. 

 

khóa đồng hồ

 

Khoá đồng hồ rất đa dạng, và phong phú. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một mẫu khoá phù hợp với các mục đích sử dụng cá nhân, và kiểu dáng đồng hồ cũng như chất liệu dây. Trong quá trình sử dụng, để đảm bảo tính lâu dài, bạn nên hạn chế các tác động mạnh, hay va đập khiến khoá bị hư hại. Nếu khoá chẳng may bị hỏng, hoặc chiếc khoá hiện tại không còn phù hợp, người dùng hoàn toàn có thể thay đổi một chiếc khóa đồng hồ mới thời thượng hơn.

 

Liên hệ ngay Phoenix Luxury để lựa chọn được chiếc đồng hồ với khoá phù hợp với bạn!

 

Hỗ trợ khách hàng